[rev_slider home1slider]
Phòng Công tác Xã hội
PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI
1. Tên phòng: Phòng Công tác xã hội
2. Điện thoại: 0243.2121.556
3. Cơ cấu tổ chức
3.1.Ngày thành lập
Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của các dịch vụ y tế trong khám chữa bệnh, nâng cao sự hài lòng của người bệnh trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, để người bệnh đến bệnh viện được thụ hưởng dịch vụ y tế một cách toàn diện, ngày 01/11/2019 phòng Công tác Xã hội được thành lập theo Quyết định số 443/QĐ-BVNTL của Giám Đốc bệnh viện.
Tuy chỉ mới thành lập nhưng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nam Thăng Long đã thành lập được 03 bộ phận gồm: bộ phận tiếp đón hỗ trợ người bệnh; bộ phận truyền thông; bộ phận trợ giúp xã hội. Mỗi bộ phận đảm nhiệm những chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều nhằm mục đích đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
3.2. Tổ chức nhân sự:
- Trưởng phòng: ThS. Đỗ Phương Huyền
- Nhân sự:
+ Thạc sĩ: 03 người
+ Đại học: 01 người
+ Điều dưỡng: 04 người
4. Chức năng, nhiệm vụ
4.1. Chức năng
Phòng Công tác xã hội là cầu nối giữa thầy thuốc, người bệnh và người nhà người bệnh có chức năng cung cấp các dịch vụ về Công tác xã hội. Thống nhất quản lý các hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện.
4.2.Nhiệm vụ, quyền hạn
4.2.1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là người bệnh), bao gồm:
- Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh;
- Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để năm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện;
- Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác;
- Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;
- Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có);
- Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của bệnh viện;
4.2.2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;
- Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
- Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo:
- Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;
- Tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của bệnh viện;
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên y tế và người bệnh.
4.2.3. Vận động tiếp nhận tài trợ:
Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
4.2.4. Hỗ trợ nhân viên y tế:
- Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị;
- Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.
4.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng về công tác xã hội:
- Tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội;
- Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện; xây dựng kế hoạch, tổ chức, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.
4.2.6. Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện.
4.2.7. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng:
Xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức phối hợp thực hiện các hoạt động từ thiện, khám, chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.
4.2.8. Đầu mối đường dây nóng và liên hệ khám sức khỏe.
4.2.9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám đốc Bệnh viện giao.
5. Những thành tích nổi bật:
- Đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2019
- Bộ phận tiếp đón, hỗ trợ người bệnh tiếp nhận, đánh giá và giải quyết các vấn đề cần được trợ giúp về tâm lý - xã hội và các thủ tục hành chính, quy trình khám chữa bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi và xoa dịu tâm lý hoang mang, lo lắng của người bệnh và người nhà người bệnh.
- Bộ phận truyền thông của phòng Công tác xã hội với chức năng là cầu nối thông tin các dịch vụ chăm sóc; các thông tin y học, các thông tin hoạt động của Bệnh viện với người sử dụng dịch vụ. Quản trị các kênh truyền thông (Website, Fanpage) giúp quảng bá hình ảnh của Bệnh viện và cập nhật thông tin của bệnh viện liên tục tới người dân.
- Phối hợp với các khoa, phòng kịp thời nắm bắt các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ và kết nối với các cá nhân, tổ chức hảo tâm
6. Định hướng phát triển:
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của Phòng Công tác xã hội theo quy định của Bộ y tế.
- Đẩy mạnh hoạt động mang tính chuyên nghiệp nhằm giúp đỡ người bệnh cả về thể chất, tinh thần và tài chính; tiếp tục nhân rộng kết nối, tạo điều kiện cho các cá nhân/nhóm, tổ chức từ thiện có nhu cầu triển khai các hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.
- Phối hợp với Khoa Khám bệnh và các khoa phòng trong bệnh viện trong hoạt động hỗ trợ chỉ dẫn, đón tiếp người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, sử dụng, quản lý các nguồn từ thiện đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
- Tăng cường và chủ động trong các hoạt động thông tin, truyền thông, quảng bá hình ảnh của bệnh viện tới người bệnh và cộng đồng.
Phòng Công tác xã hội
- Khám chữa bệnh các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ 6
Mùa hè:
+ Sáng: 7h30’-12h00’
+ Chiều: 13h30’-17h00’
Mùa Đông:
+ Sáng: 7h30’-12h00’
+ Chiều: 13h00’-16h30’
Đang online: 12
Truy cập hôm nay: 77
Tổng số truy cập: 207880